Subscribe Now

Trending News

Chia sẻ kiến thức

Xây Dựng Một Khu Vườn Tường Đứng
Cảnh quan - Sân vườn

Xây Dựng Một Khu Vườn Tường Đứng 

  • Nguồn: https://professional-gardening-services.co.uk/
  • Biên dịch: Thu Hà

 

Bắt đầu làm vườn đứng có thể là một nhiệm vụ rất thú vị đối với mỗi chủ nhà. Đây là một kiểu làm vườn thay thế khi bạn không có đủ không gian theo chiều ngang, hoặc muốn che đi một bức tường kém thẩm mỹ hoặc muốn thử nghiệm một chút. Một số lợi thế chính của việc có vườn đứng là: cung cấp thêm một lớp cách nhiệt, giúp ngôi nhà luôn mát mẻ vào mùa hè, cải thiện chất lượng không khí và giảm ô nhiễm tiếng ồn. Học cách tạo tác phẩm nghệ thuật vườn tường của riêng bạn bằng cách làm theo hướng dẫn sau đây.

Hướng dẫn từng bước về cách xây dựng một khu vườn thẳng đứng

Blank brick wall without a vertical garden.Green vertical garden on the brick wall.

1. Chọn Lựa Phong Cách

Có nhiều cách làm vườn đứng. Bạn có thể sử dụng khá nhiều thứ để xây dựng nó – gỗ, pallet, thùng chứa, chậu cây treo tường, túi làm bằng nỉ hoặc vải, tủ treo giày, tủ cũ, v.v. Bạn có thể xem ở phần cuối của bài viết để xem một số ví dụ. Tất cả các lựa chọn đều có những ưu điểm và nhược điểm riêng, bạn phải cân nhắc dựa trên loài hoa bạn muốn trồng. Nếu bạn là người mới làm vườn hoặc muốn một số lời khuyên, bạn luôn có thể tham khảo ý kiến ​​một số người làm vườn chuyên nghiệp, người sẽ cho bạn những lời khuyên có giá trị nhất.

2. Chọn Cây

Trước khi bắt đầu xây dựng khu vườn đứng ngoài trời, bạn nên quyết định loại cây bạn muốn có. Bạn có thể trồng khá nhiều thứ từ cây xương rồng đến các loại thảo mộc, rau cho đến cây lâu năm và dương xỉ. Tuy nhiên, nếu bạn muốn chúng phát triển theo chiều dọc, bạn nên tính đến tính linh hoạt của chúng. Ví dụ, cây thân thảo là cây tốt nhất cho vườn đứng và thích hợp hơn cây thân gỗ. Thân thảo linh hoạt hơn theo cách phát triển hướng xuống dưới vì chúng có thân mềm, màu xanh lục. Trong khi cây cối, cây bụi hoặc dây leo có thân gỗ cứng và chỉ nhô ra ngoài.

Strawberry flowers in a vertical garden.
Chọn Lựa Loại Cây

Tiếp theo, bạn nên chọn những loại cây có cùng thói quen sinh trưởng. Ví dụ: chỉ chọn cây chịu nắng hoặc chịu bóng. Tốc độ tăng trưởng nó cũng quan trọng. Nếu bạn đặt một cây phát triển nhanh hơn bên cạnh một cây không phát triển, cây nào khỏe hơn sẽ chiếm không gian và che bóng của cây còn lại.

Xem thêm  [Dự án đã triển khai] Biệt thự Q60 Ciputra công trình do Greenteck tư vấn thiết kế thi công toàn bộ được lên báo Nhà đẹp số tết 2023

3. Chọn Lựa Vị Trí

Về mặt kỹ thuật, vườn đứng có thể được đặt ở bất cứ đâu. Tuy nhiên, một điều bạn cần lưu ý là thời gian tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Loại cây bạn muốn trồng sẽ quyết định nơi đặt vườn đứng. Ví dụ, nếu bạn trồng các loại cây mọng nước như xương rồng, bạn nên chọn nơi có ánh sáng nửa mặt chứ không phải là nơi có ánh nắng mặt trời hoặc bóng râm hoàn toàn. Hơn nữa, bạn luôn có thể treo cây bên ngoài vào mùa hè và mang cây vào trong nhà vào mùa đông. Khi bạn tìm ra cách cây của bạn có thể phát triển, bạn có thể bắt đầu xây dựng khu vườn thẳng đứng của mình.

4. Lắp Đặt Phần Khung

Bây giờ là lúc để xây dựng cấu trúc nơi cây của bạn phát triển. Tùy thuộc vào phong cách vườn bạn muốn, nó có thể được làm từ nhiều thứ. Ngay cả từ những chiếc tủ cũ hay những chiếc tủ treo giày. Tuy nhiên, một cấu trúc cơ bản bao gồm ba lớp – khung, tấm nhựa và vải.

Florafelt system for a vertical garden with flowers growing from it.
Lắp Đặt Phần Khung

Đầu tiên, nên sử dụng ống nhựa PVC cho khung. Kim loại thì sẽ tăng thêm trọng lượng và chi phí, hoặc gỗ, lại cần được bảo dưỡng nhiều để chống thối do ẩm. Tiếp theo, gắn tấm nhựa vào khung. Nó sẽ đóng vai trò như một giá đỡ cho vải và giữ nước khỏi tường vườn thẳng đứng.

Cuối cùng, gắn vải vào khung. Lớp vải này sẽ giữ nước và sẽ là nơi sinh sống của các loại cây. Bất cứ thứ gì có thể giữ nước mà không mục nát, chẳng hạn như đệm lót thảm nỉ cơ bản là phù hợp. Tránh để vải xô lệch hoặc nhăn.

5. Thực Hành Một Số Điều Cơ Bản

Hãy chắc chắn rằng bạn đã làm quen với một số phương pháp cơ bản trong việc làm vườn. Đất trồng trong bầu giúp giữ nước và độ ẩm cần thiết cho cây. Trọng lực cũng là một yếu tố quan trọng khi trồng cây. Những cây không cần nhiều nước nên đặt lên trên cùng. Những cây cần nhiều nước thì nên để xuống đáy vườn để tránh bị khô nước nhanh hơn.

Vertical garden with violets and other flowers on a balcony.
Thực Hành Một Số Điều Cơ Bản

6. Có Thể Trồng Theo Chiều Ngang

Tùy thuộc vào phong cách bạn chọn, bạn có thể cần làm theo lời khuyên này hoặc không. Để đạt được hiệu quả với khu vườn đứng, trước tiên bạn nên thử trồng cây theo chiều ngang. Vì vậy, nếu bạn đang sử dụng một pallet gỗ hoặc một hệ thống các tấm, hãy đặt nó theo chiều ngang và để rễ tự mọc trong đất trong vài tuần. Bởi trồng kiểu đứng trước sẽ làm rễ yếu hơn. Rễ phải phát triển tĩnh lặng. Có thể sử dụng dây và keo để giữ mọi thứ lại với nhau.

Xem thêm  Indoor Plants & Greenery in Offices Improves Efficiency

7. Đính Kèm Hệ Thống Lưới

Thông thường, vườn đứng cần được chăm sóc và tưới nước nhiều hơn vì chúng sử dụng ít đất hơn. Tường càng lớn thì càng cần có hệ thống tưới nhỏ giọt. Có nhiều lựa chọn cho hệ thống vườn đứng. Hệ thống nhỏ giọt phức tạp với vòi và bộ hẹn giờ bạn có thể mua ở cửa hàng hoặc đơn giản hơn  bạn có thể dùng chậu trồng cây hoặc túi có lỗ ở đáy để nước nhỏ xuống. Dòng nước nên chảy trong 10-15 giây, từ 3 đến 6 lần mỗi ngày. Điều này còn phụ thuộc vào điều kiện thời tiết, việc bạn lắp đặt và nhu cầu của cây trồng của bạn. Có thể sẽ có nước tràn, vì vậy bạn có thể trồng một bồn hoa dưới khu vườn để tận dụng lượng nước dư ra đó.

8. Dự Trữ Một Vài Cây Con

Long vertical garden with green bushes and flowers.

Trồng một khu vườn đứng chắc chắn là một công việc khó khăn để duy trì. Chắc chắn một số cây sẽ chết, điều đó không có nghĩa là bạn làm vườn kém. Điều này đôi khi vẫn xảy ra nhưng tốt hơn hết bạn nên chuẩn bị cho tình huống này. Bạn luôn có thể giữ thêm một vài cây dự trữ để cắm vào các lỗ còn sót lại từ những cây đã chết. Việc này rất dễ dàng nếu bạn sử dụng thiết kế kiểu thùng chứa, nơi có nhiều không gian giữa các cây riêng lẻ.

 Các Ý tưởng thiết kế vườn đứng

Bây giờ bạn đã học cách tạo một khu vườn thẳng đứng tuyệt đẹp rồi, vậy tiếp theo hãy cùng xem một số ý tưởng vườn tường truyền cảm hứng. Bạn sẽ nhận thấy rằng bạn có thể sáng tạo bất kỳ điều gì bạn muốn.

Chậu cây treo

Hanging pots with colorful flowers for a vertical garden on the walls of a white house.
Chậu Cây Treo

Lưới mắt cáo truyền thống

Trellis used for growing a vertical garden on a house wall.
Lưới mắt cáo truyền thống

Khay Thảo Mộc

Three small herb vertical gardens on a wooden fence.
Khay Thảo Mộc

Khung Vải Cứng

Large vertical garden made from hardware cloth frame with pink flowers growing in it.
Khung Vải Cứng

Vườn chai tái chế

Eight recycled bottles with growing flowers and hanging on strings.
Vườn Chai Tái Chế

Hệ thống Florafelt

Florafelt system for vertical gardening with growing green flowers.
Hệ thống Florafelt

Vườn Sen Đá

Vertical garden with colorful succulent flowers.
Vườn Sen Đá

Một Tấm Vải Có Nhiều Túi

A white hanging shoe organizer used for growing plants in a vertical garden.
Dụng Cụ Treo Giày Có Thể Được Sử Dụng

Có nhiều cách khác nhau để tạo ra khu vườn đứng của riêng bạn. Trí tưởng tượng của bạn là chìa khóa quan trọng nhất với kiểu làm vườn này. Vì vậy, đừng ngại thử nghiệm các ý tưởng mới và bắt đầu lập kế hoạch ngay bây giờ!


CÔNG TY CỔ PHẦN GREENTECK
  • Văn phòng giao dịch: 1118 Nguyễn Khoái, Phường Thanh Lương, Hai Bà Trưng, Hà Nội
  • Hotline: 0968669776
  • Website: www.greenteck.vn

Bài liên quan