Subscribe Now

Trending News

Chia sẻ kiến thức

Koi Taisho Sanke (Sanke)
Cá Koi

Koi Taisho Sanke (Sanke) 

Nhiều người yêu thích Sanke và Showa koi – koi ba màu trắng, đỏ và đen – tuy nhiên mọi người thường phải vật lộn để phân biệt giống này với loại khác. Tôi thường được hỏi, ” Chúng là những con cá trắng có đánh dấu màu đỏ và đen, hay những con cá đen với những vết đỏ và trắng? Làm thế nào để tôi nói sự khác biệt?

Một trong những giống phổ biến hơn là Sanke (còn gọi là Taisho Sanshoku). Con Koi màu trắng này có màu đỏ và đen được nhìn thấy lần đầu tiên vào năm 1868-1912. Năm 1915, một loại bánh Kochi 15 tuổi đã được trưng bày lần đầu tiên. Năm 1927 một biến thể khác được trưng bày và gọi là Showa Sanke.

Taisho Sanke, hay Sanke, là những con koi với một nền trắng vững chắc được che phủ bởi các mẫu màu đỏ và đen. Người ta thường nói rằng một mô hình Sanke chất lượng cao bắt đầu với một mô hình Kohaku tuyệt vời, mà màu đen là một bổ sung chào đón. Các biến thể của Sanke bao gồm Doitsu Sanke, Maruten Sanke, Tancho Sanke và Gin Rin Sanke.

Tiêu chí đánh giá cao

Các tiêu chí để đánh giá hoặc đánh giá một Sanke là giống như của Kohaku, với việc bổ sung các tiêu chí cho các dấu hiệu màu đen của nó. Trong thực tế, người ta nói rằng một Sanke tốt thực sự là một Kohaku tốt mà đã được tăng cường thêm bởi các điểm đen thêm sang trọng cho toàn bộ koi.

Màu Sanke

Màu cơ sở của shiro (trắng) của cơ thể phải không có màu sắc, dày, tuyết, và thậm chí còn màu sữa. Các shiro không được thể hiện bất kỳ màu vàng nhạt.

Dấu hiệu hi (màu đỏ) trên cơ thể màu trắng phải chắc chắn, sâu và đều đều trên toàn bộ cơ thể. Các cạnh của những nhãn hiệu này (còn được gọi là ‘kiwa’) phải được định nghĩa rất rõ ràng, hoặc như họ nói, “sắc bén như dao cạo.”

Màu hi có thể khác nhau từ koi đến koi, nhưng nó phải có màu đồng nhất trong một koi cá nhân. Koi khác nhau thể hiện màu sắc khác nhau, từ màu cam hồng đậm đến tối, đỏ tía. Toàn bộ phạm vi này là chấp nhận được, mặc dù các thẩm phán luôn có sở thích riêng của họ.

Các dấu hiệu sumi (màu đen) của Sanke phải là màu sơn đen, sâu và rắn chắc. Hình dạng của mỗi điểm sumi phải được xác định rõ ràng, với kiwa hoặc cạnh của nó càng sắc nét càng tốt. Sumi chưa phát triển (còn gọi là ‘sashi’) có thể xuất hiện màu nâu đậm hoặc màu xám thay vì màu đen rắn. Điều này không có hại cho một koi trẻ, vì sumi thực sự phát triển khi koi lớn lên. Trên thực tế, việc tìm ra một nhà vô địch tiềm năng ở tuổi trẻ liên quan đến dự đoán tốt về việc sumi sẽ phát triển như thế nào trong vài năm tới.

Xem thêm  Cá Koi Kin Kikokuryu

Dấu hiệu phân biệt Koi Sanke

Dấu hiệu đỏ và đen trên thân trắng phải cân bằng về mặt nghệ thuật. Điều này có nghĩa là một màu nhất định không được giới hạn ở một bên hoặc một đầu của koi.

Mẫu màu đỏ-trắng có thể liên tục hoặc ‘bước’, nhưng hiệu quả quá mức của sự cân bằng giữa màu trắng và đỏ nên được xem xét cuối cùng. Nhiều người thích koi bước và dễ hiểu như vậy, vì mô hình này đảm bảo màu đỏ và trắng xen kẽ với nhau. Sanke với mô hình ‘hi’ chạy liên tục từ đầu đến đuôi được gọi là ‘aka sanke’. Aka sanke ít mong muốn hơn, vì phần thân màu đỏ làm cho nó trông nặng.

Một khu vực màu trắng tách đuôi và màu đỏ đánh dấu gần đuôi được biết đến như là một điểm dừng đuôi, và được coi là mong muốn. Một dấu hiệu màu đỏ trên môi của một koi (còn gọi là ‘kuchibeni’) là một ‘cộng’ nếu nó tăng cường trên tất cả các gói của koi.

Một sanke tốt có một mẫu màu đỏ (nhưng hoàn toàn không có màu đen) trên đầu. Các mô đầu phải mở rộng hơi ngoài mắt nhưng không nên tiếp cận mũi hoặc môi, để lại một khu vực màu trắng ở đầu phía trước của đầu. Một cái đầu đỏ hoàn toàn (gọi là ‘menkaburi’) làm cho chiếc Koi trông ‘trùm đầu’ được coi là tiêu cực. Tuy nhiên, một số koi nhìn tốt mặc dù có nó, do đó, không để cho nó ngăn cản bạn mua một koi mà bạn thích.

Một miếng vá tròn màu đỏ trên đầu được coi là đẹp. Nếu mảng màu đỏ này là dấu hiệu màu đỏ duy nhất trên sanke, thì koi được gọi là ‘tancho sanke’, một loại koi có giá trị cao trong số những người Nhật Bản vì nó trông giống chim quốc gia. Nếu có những dấu hiệu màu đỏ khác trên thân của koi, thì bản vá tròn làm cho nó trở thành một ‘marchin’ sanke.

Sumi của một sanke phải được phân phối trong cơ thể koi sao cho chúng bổ sung thêm sự cân bằng cho koi. Sự hiện diện của chúng sẽ tăng cường ‘mô hình kohaku’ và không làm suy giảm nó. Kiểu sanke koi kiểu cũ được phú cho bằng sumi. Sanke hiện đại thể hiện một sự phân bố thưa thớt của sumi, nhưng những điều này nên được xác định rõ ràng và màu đen rắn dù sao. Các chuyên gia Koi cũng thích các điểm sumi được đặt trên cơ thể màu trắng. Ngược lại, các điểm sumi trên dấu hiệu cao ít được mong muốn hơn.


CÔNG TY CỔ PHẦN GREENTECK
  • Văn phòng giao dịch: 1118 Nguyễn Khoái, Phường Thanh Lương, Hai Bà Trưng, Hà Nội
  • Hotline: 0968669776
  • Website: www.greenteck.vn

Bài liên quan