Subscribe Now

Trending News

Chia sẻ kiến thức

Koi Showa Sanshoku (Showa)
Cá Koi

Koi Showa Sanshoku (Showa) 

Cá Showa Sanshoku, hay còn gọi tên tắt là Koi Showa là thành viên của một dòng cá Koi nổi tiếng gọi là Gosanke. Dọc theo chiều dài lịch sử của dòng cá koi đến nay, cái tên Gosanke dành cho 3 dòng cá: Kohaku, Sanke, Showa. Cá Koi Showa cao cấp có xuất xứ từ châu Á, với cơ thể là một màu đen (Sumi) và điểm nhấn màu đỏ và trắng tạo thành một mạng lưới đan xen lẫn nhau.

Tên đầy đủ của nó là Showa Sanshoku, Showa xuất hiện vào năm 1927 dưới bàn tay lai tạo của Jukichi Hoshino thời Nhật Hoàng Hirohito, thời đại Thiên Hoàng Chiêu Hòa (Showa tenno 1926 -1989). Nó xuất phát từ hai hậu duệ đầu tiên của giống chép hoang dã Magoi, hậu duệ Tetsu Magoi và đây cũng là tổ tiên của giống cá hiện nay rất gần với Showa và Shiro Utsuri.

Ta thường nhầm lẫn giữa Showa và Sanke vì chúng đều có cả ba màu đỏ Hi, đen Sumi và trắng Shiroji. Nhưng điểm khác nhau chủ yếu giữa 2 họ cá này là cá Koi Showa là cá koi có da nền đen, trắng và đỏ là những vệt màu trên nền đen đó, Sanke là cá koi có da nền trắng, đen và đỏ là những vệt màu trên nền trắng đó.

Nhận biết Koi Showa

Điểm 1: Một con cá koi Showa phải có Motoguro, bông đen trên khớp vây ngực và thân. Nó cũng có thể có Sumi trên những vây khác. Một con Sanke cũng có thể có Teijima (Sumi đen chỉa là những tia) nhưng với Sanke là chuyện không bắt buộc. Cũng có những con Showa có Teijima và Teijima này thậm chí mờ nhạt. Để có thể có một bộ vây ngực hoàn hảo, Sumi trên đó phải chiếm 30% diện tích vây.

Vây cá koi Showa có Motoguro chiếm 30%

Điểm 2: Showa có Sumi trên đầu còn Sanke thì không. Vết Sumi ngoằn ngoèo trên đầu này được gọi là Hachiware hoặc Menware.

Đầu cá koi Showa có Sumi

Điểm 3: Bệt màu Sumi bố trí trên Showa cũng khác, nó to rộng và nằm dưới cơ quan đường bên, khiến nó trở thành màu nền của con cá trong khi ở cá koi Sanke nó nhỏ hơn nhiều và chỉ rải rác phía trên cơ quan đường bên.

Sumi của cá koi Showa to và rộng

Làm thế nào để thẩm định phẩm chất của Showa

Một con Showa được đánh giá trước tiên là như một con Kohaku, việc phân bổ các vệt màu Hi cực kỳ quan trọng.

    1. Những vệt Sumi cần phải cân đối và sắp xếp đẹp.
    2. Vùng Odome ngay trước đuôi phải có màu trắng Shiroji.
    3. Lý tưởng nhất là 3 màu của Showa phải được thể hiện trên phần đầu cá.
    4. Vây lưng nên màu trắng để tương phản với Sumi.
    5. Motogoru phải chiếm 30% diện tích vây ngực.
Xem thêm  Koi Kikokuryu (Kee ko ku roo)

Hi của Showa không giống như Hi của Sanke, những con Showa có màu đen tuyền, khi vết Hi đỏ đầu tiên xuất hiện, nó có màu lá cây xanh rồi thành màu bùn và cuối cùng là màu cam đậm. Sau nhiều năm, màu này sẽ trở thành màu đỏ tươi. Sumi của Showa có khuynh hướng xuất hiện ngẫu nhiên trên thân và hay tụ lại thành nhóm chứ không phân bổ đều trên suốt mình cá. Sumi phải khởi đầu từ phía dưới đường bên và vòng lên lưng như những đỉnh núi.


CÔNG TY CỔ PHẦN GREENTECK
  • Văn phòng giao dịch: 1118 Nguyễn Khoái, Phường Thanh Lương, Hai Bà Trưng, Hà Nội
  • Hotline: 0968669776
  • Website: www.greenteck.vn

Bài liên quan